Hỗ trợ trực tuyến

  • ZALO CHAT
    Ms Lê Mai (Hàng hoá NỘI ĐỊA ) - 0914.378.596
    Email: vietphong-cus@vptrans.com.vn

Trung Quốc lại tuyên bố gây hấn, khiêu khích về Biển Đông

Ngày 16/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lại có phát biểu mang tính gây hấn và khiêu khích về tranh chấp trên Biển Đông.


Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị tuyên bố: “Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là lãnh thổ của Trung Quốc”.

 

 

 

Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Vành Khăn Ảnh: Reuters 

Hôm qua, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng dài 3.000m trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Bắc Kinh cũng đã xây hai đường băng dài 3.000m trên đá Xu Bi và đá Chữ Thập nước này đang chiếm đóng trái phép. Điều đáng nói là tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Malaysia gần đây, chính ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc “đã ngừng xây dựng” ở Biển Đông.

 

Chuyên gia CSIS Gregory Poling cảnh báo với tam giác ba đường băng, Trung Quốc có thể tăng cường tuần tra trên không để chiếm đoạt chủ quyền quần đảo Trường Sa một cách bất hợp pháp. “Hành vi đó sẽ khiến căng thẳng leo thang và là mối đe dọa đối với các quốc gia khu vực và Mỹ” - ông Poling nhấn mạnh.  

 

Ông Vương Nghị giải thích mập mờ rằng Trung Quốc sẽ dùng các cơ sở nhân tạo trên Biển Đông để “thực hiện các nghĩa vụ quốc tế” và nước này “cam kết duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không”.

 

Tuy nhiên, chuyên gia Bonnie Glaser của CSIS nhận định việc Trung Quốc tiếp tục xây đường băng trên Biển Đông cho thấy nước này không muốn kiềm chế, không có ý định giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không muốn giảm căng thẳng với các nước láng giềng và Mỹ.

 

“Có vẻ như Bắc Kinh muốn gửi thông điệp đến Washington rằng nước này quyết tâm đòi hỏi lợi ích trên Biển Đông dù hành vi đó sẽ khiến căng thẳng với Mỹ leo thang” - bà Glaser cho biết.

 

(Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS – cập nhật ngày 16/09/2015)


Các tin khác