HOTLINE: 024 3557 8142
Hỗ trợ trực tuyến
Mức phạt tăng nặng đối với chủ phương tiện được đưa ra trong Nghị định 107/2014/NĐ-CP là 36 triệu đồng, tăng gấp 4,5 lần so với hiện tại. Riêng lái xe quá tải sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng và tước bằng lái 3 tháng
Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ về bổ sung Nghị định số 171 tăng nặng mức phạt lũy tiến tỷ lệ tương ứng với mức vi phạm vượt trọng tải cho phép.
Cụ thể, tăng lên xử phạt 12-14 triệu đồng đối với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 40% đến 60% quy định; Tăng lên xử phạt 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 60% đến 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 50% đến 100%) quy định;
Tăng xử phạt 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 100%) quy định.
Mức phạt hiện nay tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định phạt 4 triệu đồng đối với cá nhân và 8 triệu đồng đối với tổ chức về hành vi vi phạm nói trên.
Nghị định 107 cũng quy định tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi xếp hàng hóa lên xe. Trong đó, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2 - 4 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện như: xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 40%.
Vi phạm này hiện tại trong Nghị định 171 chỉ quy định mức xử phạt chung từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1 - 2 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Chủ xe quá tải bị tăng mức phạt lên gấp 4,5 lần hiện tại và xử phạt nặng đối với tài xế
Trong Nghị định 171 chưa sửa đổi không quy định xử phạt đối với tài xế lái xe quá tải, nhưng trong Nghị định 107 thì bên cạnh việc giảmthời gian tước Giấy phép lái xe đối với hành vi cố tình vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải phương tiện ở mức nghiêm trọng, mức xử phạt tăng nặng đối với người lái xe vi phạm cũng được bổ sung.
Theo đó, tài xế lái xe sẽ phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000đồng khi chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 3 tháng.
Ngoài ra, quy định buộc phải điều chỉnh thùng xe nếu tái phạm chở quá tải trọng cho phép cũng được đưa ra trong Nghị định 107/2014/NĐ-CP. Tại đây, nếu tái phạm đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị buộc phải thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nội dung này chưa được quy định trong Nghị định 171, tuy nhiên được đưa vào Nghị định 107 để bảo đảm ngăn chặn hành vi cố tình vi phạm chở quá trọng tải, quy định này cũng tạo thuận lợi để chủ các phương tiện đang lưu hành hiện có thùng xe không đúng quy định hiện hành vẫn được hoạt động nếu chở đúng trọng tải quy định.
Một điểm đáng chú ý khác trong Nghị định 107 liên quan đến thời gian tước Giấy phép lái xe, đó là giảm thời gian tước Giấy phép lái xe. Theo đó, không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng đối với hành vi chở vượt quá trọng tải cho phép từ trên 10% đến 40% đối với xe tải nhỏ hơn 5 tấn và trên 10% đến 30% đối với xe tải từ 5 tấn trở lên (Hiện tại trong Nghị định số 171/2013/NĐ-CP đang quy định tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng đối với hành vi này).
Đối với hành vi vi phạm chở quá tải từ trên 40% đến 60%, sửa đổi giảm tước Giấy phép lái xe từ 2 tháng xuống còn 1 tháng. Vi phạm này quy định trong Nghị định số 171/2013/NĐ-CP nếu vi phạm trên 40% đến 60% sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.
Việc giảm thời gian tước Giấy phép lái xe được Bộ GTVT lý giải là nhằm giảm áp lực đối với người lái xe khi vi phạm quy định ở mức độ chưa đến mức nghiêm trọng để có cơ hội sửa sai và bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Châu Như Quỳnh - dantri.com.vn